23/08/2024 11:05        

TẬP HUẤN STEM NĂM HỌC 2024-2025

Thực hiện Công văn 490/GD ĐT-TH ngày 31/3/2023 của Phòng GDĐT Nha Trang về việc “Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong trường Tiểu học. Ngày 13/08/2024 trường Tiểu học Phước Đồng đã tổ chức tập huấn giáo dục STEM cho toàn thể CB, GV toàn trường.

Nội dung buổi tập huấn đã khái quát chung về STEM và giáo dục STEM, trong đó làm rõ các khái niệm: STEM là thuật ngữ được ghép từ các chữ cái đầu tiên của các từ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học); Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên định hướng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên mônngười học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong thực tiễn; Bên cạnh thuật ngữ giáo dục STEM còn có thuật ngữ giáo dục STEAM khi tích hợp thêm yếu tố Art (nghệ thuật, nhân văn) vào STEM.

Giáo dục STEM được tổ chức dưới 3 hình thức: Bài học STEM, Hoạt động trải nghiệm STEM, Làm quen với nghiên cứu khoa học.

      Cô Đặng Thị Miên – PHT đã báo cáo chung về giáo dục STEM; Cô Nguyễn Thị Ánh Mai – Tổ trưởng chuyên môn khối 2: báo cáo minh hoạ tiến trình 1 bài học STEM lớp 2; cô Ngô Thị Điệp – Tổ trưởng chuyên môn khối 4: báo cáo minh hoạ 1 bài STEM lớp 4.

Phần thực hành: tất cả giáo viên đều tham gia phần thực hành tạo sản phẩm STEM.

          Các sản phẩm tạo ra đều mang tính giáo dục cao, ứng dụng tốt vào thực tế. Thông qua đó,  giáo viên cũng được trải nghiệm chính các sản phẩm mà bản thân   tạo ra, tự rút ra được những kinh nghiệm khi hoàn thành các sản phẩm STEM.

          Buổi tập huấn diễn ra rất sôi nổi và nhiều điều thú vị hứa hẹn rằng những bài học STEM sẽ là nguồn cảm hứng cho học sinh, tạo hứng thú học tập với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề thực tiễn.

          Qua buổi tập huấn, tất cả CB, GV đã nắm được Nội dung và Phương pháp dạy học các Bài học STEM, giúp cho việc đưa nội dung STEM và dạy học tích hợp trong các môn học một cách hiệu quả.

      Cô Đặng Thị Miên báo cáo chung về giáo dục STEM

Cô Nguyễn Thị Ánh Mai minh hoạ tiến trình bài học STEM lớp 2

Cô Ngô Thị Điệp minh hoạ bài STEM lớp 4

Một số sản phẩm STEM trong buổi tập huấn