Bất kì bài học nào, lớp học nào, viêc sử dụng và khai thác đồ dùng dạy học là yếu tố quan trọng giúp cho tiết học thành công, học sinh say mê và yêu thích học tập hơn, dễ hiểu bài, nhớ tốt và nhớ lâu các kiến thức đã học. Chính vì vậy việc sáng tạo, làm mới, cải tiến đồ dùng và thiết bị dạy học trong bất kì chương trình học nào, đặc biệt là trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một viêc làm thiết thực và đầy ý nghĩa.
Hưởng ứng Hội thi Đồ dùng dạy học tự làm Năm học 2024-2025 do Trường Tiểu học Phước Đồng phát động và tổ chức, các giáo viên từ khối 1 đến khối 5 đã đưa ra các ý tưởng thiết kế nhiều mô hình rất trực quan, sáng tạo, khoa học, hữu ích và thẩm mỹ như: “Vòng xoay đa năng”, “Hoa đánh giá”, “Ai đến đích” , “Sơ đồ họ hàng”… Thông qua các đồ dùng này học sinh có thể dễ dàng thực hành các hoạt động học tập. Từ đó giúp các em chiếm lĩnh và làm chủ kiến thức một cách nhanh nhất.
Các đồ dùng dạy học tự làm có thể phục vụ cho nhiều hoạt động và nhiều bài dạy trong chương trình tiểu học đăc biệt là Toán, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiện, Tự nhiên xã hội, Đạo đức , Tiếng Anh…... Khi sử dụng mô hình này kích thích sự chú ý của học sinh trong bài học và làm cho bài dạy sinh động, ngoài ra còn giáo dục các em biết tận dụng sản phẩm được làm từ các nguyên liệu tái chế, dễ tìm kiếm, giá thành rẻ, thân thiện với môi trường.
Mô hình phù hợp với thực tế ở trường tiểu học, giúp giáo viên và học sinh sử dụng thuận tiện, hữu ích cho nhiều bài học. Do thiết kế linh hoạt nên đồ dùng có thể tháo rời, thu gọn từng bộ phận thuận tiện cho việc di chuyển giữa các lớp học khi có nhu cầu sử dụng.
Dưới đây là một số hình ảnh của hội thi:


