01/12/2023 14:36        

TẬP HUẤN CHUYÊN ĐỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ, NĂM HỌC 2023 - 2024

Căn cứ vào Kế hoạch số 1394/KH-GDĐT ngày 02/8/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang về Kế hoạch chuyển đổi số ngành giáo dục thành phố Nha Trang năm 2023 và Công văn số 2008/GDĐT-THCS về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT, CĐS và thống kê giáo dục năm học 2023 – 2024, chiều ngày 24 tháng 11 năm 2023, trường Tiểu học Phước Đồng đã triển khai chương trình tập huấn “Chuyên đề chuyển đổi số”  trong giáo dục năm học 2023 - 2024 cho cán bộ, giáo viên toàn trường.

Phát biểu tại lớp tập huấn, cô Lê Thị Thanh Hương – Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục, cô Trương Thị Bích Nguyệt – Phó Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp triển khai các nội dung trong buổi tập huấn.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng một ngôi trường học tập tiên tiến và hiện đại, trường Tiểu học Phước Đồng đã triển khai nhiều hình thức chuyển đổi số, từ thiết bị kĩ thuật, các nền tảng học tập trực tuyến, số hóa các học liệu, thi cử và đánh giá trực tuyến và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số giúp ứng biến linh hoạt trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Trong buổi tập huấn, các thầy cô được nghe cô Trương Thị Bích Nguyệt giới thiệu về chuyển đổi số và lợi ích của phần mềm quản lý học tập (LMS) trong kết nối giữa nhà trường, giáo viên với học sinh (và phụ huynh) và tổ chức các hoạt động giáo dục; đảm bảo tích hợp, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm dạy học trực tuyến với phần mềm quản trị ở cơ sở giáo dục. Tăng cường xây dựng học liệu số (bao gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học); đóng góp học liệu và khai thác sử dụng hiệu quả Kho học liệu dùng chung của Bộ GDĐT (https://www.youtube.com/@igiaoduc ) trong tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.

Tiếp đó là việc xây dựng và quản lí ngân hàng câu hỏi, ma trận, đề kiểm tra đối với nền tảng học tập trực tuyến. Một trong những nội dung được đông đảo các thầy cô hưởng ứng nhiệt tình nhất đó là các phần mềm được ứng dụng trong dạy học, giao bài tập, kiểm tra đánh giá như: các phần mềm hỗ trợ tạo bài giảng điện tử, phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm Shub Classroom, ứng dụng Office 365, Google Form, Microsoft Form, …. Đây là cách thức hiệu quả giúp giáo viên nắm bắt được kịp thời sự tiến bộ của học sinh, giúp bản thân học sinh giảm áp lực học tập, tăng sự hứng thú với môn học, có thể chiếm lĩnh được tri thức ngay cả khi không ở lớp học. Đặc biệt, kết quả bài làm của học sinh được phân tích chi tiết, từ đó giúp thầy cô và phụ huynh có phương pháp chỉ dạy con em mình một cách hiệu quả hơn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi số, nhiều năm qua, trường Tiểu học Phước Đồng đã vận động tài trợ, đầu tư vào việc cung cấp các thiết bị kĩ thuật số như máy tính, máy in, máy chiếu, tivi thông minh, … Các thiết bị này giúp giáo viên và học sinh có thể tận dụng công nghệ kĩ thuật số để xây dựng, học tập các bài giảng, tài liệu học tập và học tập mọi lúc mọi nơi.

Buổi tập huấn đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho toàn thể cán bộ giáo viên trong trường. Việc triển khai chuyển đổi số tại trường Tiểu học Phước Đồng đã góp phần tạo nên một môi trường học tập tiên tiến, hiện đại, từ đó góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả nhất./.

Dưới đây là 1 số hình ảnh tại buổi tập huấn: